Devin Hita

Devin Hita

Thursday, March 24, 2011



    TALAMBUHAY NI  JERIC REYES
my tekken character

                               
               Ako po si Jeric Reyes, nakatira sa Brgy Dulong Bayan, San Pablo City, Laguna Province, Philippines. Ako po ay pinanganak noong May 16, 1992. Ang aking ama ay si RamonSito Reyes at ang aking ina naman ay si leonila Reyes pate ang aking medyo makulit na kapatid ay sina Arlene,Jojo,RAmoncito,Benidict,Kenneth,Marvin,.Ako ay laki sa isang simpleng pamilya, masaya at tahimik lang. tahimik nga lang pala ako pero marammi din akong kaibigan. masikreto kasi ako, hindi ako makuwento baka sabihin nila nagyayabang ako at dahil na rin sa wala akong tiwala sa iba. marami akong bestfriends. hindi kasi ako marunong magtiwala sa iba eh. ako nga pala ay pumasok noong nasa elementary pa ako ay dun lang din sa malapet samen sa Bagong Bayan Elementary School,sa district ng Fule Almeda.                  Noong kinder hanggang grade two ay kasama ako sa mga honor students,sa katunaygan nga ay second ay second ako noong kinder at grade one pero noong grade two ay naging third placer na lang ako. Ang galing kasi ng nakalaban ko si Shidrex Gonzales na dapat ay nasa science section,kaya yon,siya ang naging second at ako'y naging third na lang.Noong naging grade three naman ako ay may napadagdag na naman galing christian school, babae naman siya, catherine S, Yao. Napalitan na ako, siya ang naging third placer at ako naman ay naging fourth na lang.Sobra akong nalungkot noon,pero ayus lang yun,kasalanan ko din naman ehh.Nagpabaya ako sa pag-aaral ko puro laro na lang ang aking inatupag at ginawa.At noong nag grade four ako eh nagpatuli naman ako,grabe!sobang sakit ay!Pagpasok ko ng grade four doon na nagsimula ang pagbagsak ko,hinding-hindi na talaga akonapasama sa mag honor students.Noong bakasyon naman bago ako tumuntong ng grade five,nagkabulutong naman ako.Hanep,sunod-sunod ang mag kamalasan na nakuha ko. Tapos noong grade five naman ay nagtino na ako kaso ganoon pa din ang nangyari.At noong graduating o grade six na ako mas dumame naman ang naging kaibigan ko.napakadame ko talagang napagdaanan sa mga larong video games kaya nga adik na adik ako sa larong tekken ehh.pagkaawas ko ay practice ako ng practice hanggang sa gumaling ako at noong malapit na ang graduation naman ay sobrang saya ko na medyo malungkot. Masaya kasi,"Yes,sa wakas Makakagraduate na din ako. Malungkot naman dahil maiiwan ko ang aking mga kaibigan, magkakahiwalay-hiwalay kami,pero ayos lang yon, kasi makakatungtong naman ako ng high school,panibagong yugto ng pag-aaral ko na naman.                                                                                                                                                                                                          Logo ng  NBA                                                                                                                                Pagkalipas nga ilang buwan ay nakapg-enrol na ako sa Col. Lauro D.     Dizon Memorial National High School. At nooong high school naman, noong una, parang kinakabahan at nakakatakot akong magfirst year kasi pagpasok ko, hindi ko kasama sa loob ng class room ang mga dati kong kaibigan, pero noong nagtagal ay nakahanap na din ako ng mga kaibigan, una kong nakilala ay ang medyo kalapit na upuan ko si Mark patos naging barkada ko na rin ang mga barkada niya. Sila Patrick, Eman, Lacap at marami pang iba. Palagi nga kaming magkakagroup sa mga ipinapagawang activities ehh. Noong first year, marami akong naranasang masaya at minsan naman ay malungkot. Naging favorite teacher ko nga pala oon ay Mrs. Donna Bautista, ang galing niyang magturo ng science subject na halos nga lahat kami ay nakikinig sa kanya ng mabuti. pero mahusay din naman ang mga naging teacher ko ng first year, sina Mrs. Belen, adviser ko, Mrs. Juliano, Mrs. Ablies, Mr. Calabia, Ms. Miranda at si Mr. Carag. Dami kong experience nung freshmen pa ako. Pagkatapos noon, nakatungtong naman ako ng second year, oo nga pala ang section ko nung 1st yr. ay 1-C, ngayong 2nd yr. naman ay umangat ng isa, naging II-B, masaya ako pero malungkot kasi sobrang kaclose ko na ung mga dati kongkaklase tapos maiiwan ko lang sila. Ito na naman, maghahanap na naman ng mga panibagong kabarkada. Ibang-iba pala kapag medyo higher section na. Dapat aral ka ng aral ka palagi. At ang galing mga teacher magturo, sina Mrs. Sotalbo, adviser ko. Mrs. Bilula, favorite teacher ko yon (Filipino Teacher), Mrs. Perez, Mr. Calanasan, Ms. Perez, Ms. Evangelista, Ms. Rivera at si Ms. Nuevo (Math Teacher). Ngayong taon na ito, naranasan ko ang magkagirlfriend, ang saya pala magka-GF, ang bait kasi at ang sweet ni Gladys, ang ganda pa nga niya ehh. August 8, 2008 nga pala niya ako sinagot 8-8-8. Swerte daw yun. Nagtagal din naman kahit papaano ang aming pagsasama pero nung malapit na ang aming 3rd monthsary,nagbreak kami. Hay naku! kakalungkot pala. Noong makalipas nun ay aral na ako,eto na lang pinagtuunan ko ng pansin. Nagpresent nga pala din kami ng Florante at Laura, nung 1st. yr ay Ibong Adarna. Hay! Salamat naman 3rd yr. na ako, hirap pala mag-high school.III-B nga pala ang section ko ngayon, ayon masaya din ang third year ko, dami kong naging kaibigan ulit kaso nagpabaya na ako sa aking pag-aaral. Tinamad na kasi akong pumasok ehh. Awa naman ng diyos, natapos ko ang third year . hahahaha!!!.                                                                                                            4-BLAZERS                       Forth year na ako as in graduating na ako!!sa wakas. Pero sabi ng iba madami activities sa 4th year e ayon pa naman ang ayaw ko. Ayon lalo baba ng grades ko pero ayos na din nakapasa naman eh. Di ko nga pala nasabi ang mga hilig ko, pinakahilig kong gawin ay maglaro ng teken sa videogames na agad ako sa amin hanggang ngayong high school. Ito pa rin ang ginagawa ko! ha ha ha walang sawa!!! saya kasi. Tuwing bakasyon nga pala, tuwing araw ng Sabado at Linggo ay nagtitinda ako sa palengke ng mga gulay doon sa tiyahin ko. Sayang din kase ang kinikita ko, nakakabili ako ng gusto ko at nakakatulong din ako sa magulang ko. Sa pamamagitan nito malapit na akong makapagtapos ng high school. Salamat naman sa Diyos! Nawa makapag college ako kahit man lang 2 year course. Marami po kasi akong pangarap sa pamilya ko at sa magiging pamilya ko. Eto po ang buhay ko pero konti palang ito dahil hindi pa dito nagtatapos ang kwento ng buhay ko ang buhay ng Teken Master ng N-B si Jeric Reyes.
Graduation cap

No comments:

Post a Comment