Devin Hita

Devin Hita

Sunday, February 20, 2011

Ang aking Talambuhay Sharmaine Causon

Ako ito


     Ako si Sharmaine Almario Causon.Nakatira ako saSan Francisco Calihan San Pablo City.Ako ay 17 taong gulang na.Nabuo ako sa pagmamahalan nina Juanito Causon at Gina Causon.Kame ay 14 na magkakapatid. Ang aking mga kapatid ay sina Shiena marie,Shara joy,Sherry ann,Sherry lyn,Shirly,Jonathan,Jayson,Shiela mae,Shyrine,Shyrose,Shane,Shanel,Shahanie.

Noong ako ay 4th year 
Nung ako ay natutong maglakad

      Noong ako ay pinagbubuntis pa lamang ng aking ina ay tuwang tuwa siya dahil alam nyana malusog na bata ang kanyang iluluwal.Noong ika 18 na oktubre ay ipinanganak ako ng aking ina.Tuwang tuwa sila dahil malusog na bata ako at mukang mabait.Kaya ako pinangalanang Sharmaine aydahil sa malambing na bigkas nito na nakuha sa aking muka.Sanggol  pa lang ako,noong nawala lahat ng parang bula an gaming mga negosyo.Hindi nagging  hadlang ang mga masasamang nangyari sa aming buhay.Bagkus ay nagsikap ang akina ama na buhayin kame at pinangako nila na pagtatapusin kames a pag aaral.


Nung ako ay umabay

Ang aking mga kapatid

Kaming mag kakapatid

     Pinaghandaan nila ang aking unang kaarawan.Buong pamilya namen ay nagsalo salo sa handaan.Bata pa lana ako ay tinuturuan na ako ng akina ama at ina na maglakad.Kapag nadadapa ako at nasusugatan ay sinasabi nilang matuto akona tumindig sa sarili kong mga paa.Habang lumalaki ako at nagkakaisip ay tinuturuan nila ako ng mga numeroat alpabeto.Tinuturuan narin  nila ako magbasa ng tagalong kata bago pa ako tumuntong sa kinder ay marunong na ako.Noong pumasok na ako sa kinder ay lagi akong hated sundo ng aking ina.Araw araw din nila akong tinuturuan at kapag alam ko na ang tinuturo nila ay nagagalit ako.Nawalan na ako ng oras para maglaro dahil napokus ang aking sarili sa kung ano ang gusto ng aking magulang.Iniisip ko na din a ako mahal ng aking mga magulang dahil lage nila akong pinapagalitan.Isang araw ay inabot ako ng malakas na ulan at agad agad akong sinundo ng aking ina.Binantayan nya ako hanggan sa gumaling ako sa aking lagnat.Doon ay naramdaman ko na mahal pala nila ako at naisip ko na nagkamali ako.


     Noong pumasok ako sa elementary ay nagsikap ako sa pagaaral.Kahit na namamalo ang aking guro ay hindi ko naranasang mapalo dahil sinusunod ko lahat ng kanilang sinasabi.Pumasok ako sa Sts.Maria Elementary School.Lumipat ako sa ibang paaralan dahil sa kalayuan ng aking paaralan sa aking tinitirahan.Lumipat ako sa paaralan ng Soledad noong ako ay nasa ika 5 baitang na.Mas lalo kong pinagbutihan ang aking pag aaral at sa kabutihang palad ay napataas ko ang aking mga marka.Sumali ako sa balagtasan.Naging interisado ako sa pag gawa ng diyaryo.Nanalo kame ng 3rd place sa broad casting.Binigyan kame ng katunayan sa aming paglahok.Mas lalong napansin ang aking talent ng aking magulang pati narin ng aking mga guro.Tuwang tuwa ang aking guro dahil elementary pa lang ako ay nagsasanay na ako magsalita ng ingles.Noong nasa ika 6 na baiting na ako ay marame pa akong natutunan.Sobrang bait atmagaling na guro ang nagturo sa akin kaya napamahal siya sa akin.Sa kasamaang palad ay kinailangan niyang umalis para maging punong guro sa ibang paaralan.Masakit man para sa akin ay Masaya narin ako dahil natutupad nya ang pangarap niya sa buhay.Bago siya tuluyang umalis ay sinabi niya sa akin na mag aral ako ng mabuti at tuparin ko lahat ng aking pangarap na maging isang  mabuting guro paglaki ko.Sinabi rin niya na humanap ako ng mabubuting kaibigan na tutulong sa akin para matupad ko ang akina mga pangarap.Nagtapos  ako sa elementary.Nagkamit ako ng 2 medalya,ang una ay para sa 2nd place sa sports writing at ang 2 ay para sa 1st place sa achievers.
   Noong nag enrolan ay bigla akong kinabahan dahil sa bagong buhay na aking haharapin.Bagong mga guro,paaralan,at mga kaibigan.Nabilang ako sa pangalawa sa mataas na seksyon.Naisip ko na marami akong kakompetensya.Noong nagpasukan na ay bigla akong pinanghinaan ng loob dahil saw ala akong gaanong kakilala sa paaralan ng col.lauro d.dizon memorial nat’l high school.Hanggan sa nakilala ko si Krislyn Cacao.Itinuring ko siya bilang kauna unahan kaibigan.Sa kasamaang palad ay nag away kame dahil sa isang litrato lamang hanggan sa may nanira  at lalong lumala an gaming alitan.Nang humingi siya ng paumanhin ay di ko ito tintnggap agad.Natutunan ko ang aking pagkakamali ngunit huli na ang lahat kaya mas minabuti kong wag na lang pansinin.Habang tumatagaj ay marame na akong naging kaibigan.Noong nasa ika 2 antas na ako ng sekondarya marami akong nagging problema pero nalutas ko iyon sa tulong ng aking mga kaibigan.
ako ito!

ako nung 4th year
   Noong nasa ika 3 na ako ng sekondarya  ay naiba na ang takbo ng buhay ko.Naramdaman ko bigla na gusto ko maging mglaya at gawin ang lahat ng gusto ko.Sa panahon na ito ko naramdaman na magmahal.Nagkaroon ako ng kaibigan na tomboy.Habang tumatagal ay napalapit kames a isat isa.Niligawan niya ako.Napasagot niya na lang ako bigla dahil isa siya sa importanteng tao sa buhay ko.Sinuway ko lahat ng kaibigan ko dahil ipinaglaban ko ang aking nararamdaman noon.Nagsisisi ako dahil hindi ko sinunod ang mga kaibigan ko kaya sa huli ay nasaktan lang ako.Napabayaan ko ang lahat.Napabayaan ko ang aking pag aaral.Nawalan ng direksyon ang buhay ko.Balewala na sa akin ang lahat na pinaghirapan ko simula pa nung ako ay bata pa lamang.Wala na akong nagawa kundi tanggapin.Noong bumalik siya,tinaggap ko siya bilang kaibigan lang.Hindi ko  na binigyan ng pagkakataon an gaming mga sarili dahil alam naming mali iyon.Nanghinayang at nagsisi ako sa huli.Nalaman ko na mali ang pabigla bigla sa pagdidisisyon.Ngunit wala na ako magagawa kundi ang tanggapin ang nangyari.Pinilit kong mag move on.Ilan na ang angina bf ko pero walang nakapagpabago sa akin.Nang nasa ika 4 na antas na ako napabilang na ako sa pangkat b.Nagkaroon ako ng bagong mga kaibigan pero kahit na magkakahiwalay kame ng mga kaibigan ko sa a ay andyan parin sila.Kahit na nagkaroon kame ng d pagkakaunawaan ay naayos parin naming ito.Napatunayan lang namen na magkakaibigan kame talaga.Ngayon ay Masaya na ako  dahil nahanap ko na ang lalakeng nagpabago sa aking ugali at ito ay si Jhay ar Amoda.Hindi man ako sigurado na siya ang makakasama ko habang buhay ay Masaya na rin ako dahil naging parte siya ng buhay ko.Marame akong natutuntan.Nalaman ko din kung pano magpakatotoo sa sarili.Ang mag pangyayaring ito sa aking buhay ay magsisilbing ala ala na akina pagkabata.    

No comments:

Post a Comment